[Tiếng Hàn] Phân tích những câu nói ngọt ngào trong bộ phim “She was pretty”

Chào các bạn,
Hẳn những bạn đã từng xem bộ phim “She was pretty” đều có ấn tượng với câu nói ngọt quắn lưỡi của anh nam chính :
“고마워, 그동안 내 우산 해 줘서
다음에 만날 땐 내가 네 우산이 되어 줄게.”


Nghĩa là :
“Cảm ơn cậu vì đã trở thành chiếc ô của mình. Lần tới gặp lại , mình nhất định sẽ trở thành chiếc ô của cậu.”
💟 Câu 1 : 고마워, 그동안 내 우산 해 줘서
👉 고마워 nghĩa là “cảm ơn” một cách vô cùng trìu mến và gần gũi.
👉 내 우산 : Chiếc ô của mình
👉 내 우산 하다 nghĩa là “làm chiếc ô của mình” , “trở thành chiếc ô của mình”
👉 Cấu trúc 아/어/해 주다 được sử dụng khi làm việc gì đó cho ai hoặc làm gì hộ ai.
👉 Cấu trúc 아/어서 trong trường hợp này sẽ diễn tả nguyên nhân , lí do. Ta có thể dịch là “Vì...”
Vậy ta có 내 우산 하다 + 아/어/해 주다 sẽ trở thành 내 우산 해 주다 (Trở thành chiếc ô của mình/cho mình) , sau đó lại thêm đuôi 아/어서 vào để tạo nên câu “내 우산 해 줘서” có nghĩa là “Vì đã trở thành chiếc ô của tớ”
👉 그동안 nghĩa là “khoảng thời gian ấy”. Ở trong hoàn cảnh của nhân vật Ji Sung Joon thì “khoảng thời gian ấy” là tuổi thơ ấu cô đơn của anh , khi anh còn là cậu nhóc mũm mĩm với cặp kính cận và bị bạn bè hắt hủi , xa lánh thì người bạn Hye Jin đã luôn bên cạnh động viên và yêu quý anh.
Và bạn nào đã xem bộ phim này rồi hẳn sẽ còn phân đoạn Hye Jin dùng áo khoác che mưa cho Ji Sung Joon. Có lẽ kí ức ấy đã khắc sâu trong tâm trí của Ji Sung Joon , giống như đôi cánh đẹp đẽ đã nâng đỡ tâm hồn và tiếp thêm sức mạnh để anh luôn cố gắng thay đổi và hoàn thiện bản thân để rồi trở thành một người đàn ông thành công ở hiện tại.
Như vậy , câu “고마워, 그동안 내 우산 해 줘서” có nghĩa là “Cảm ơn cậu vì đã trở thành chiếc ô của mình.”
💟 Câu 2 : 다음에 만날 땐 내가 네 우산이 되어 줄게.
👉 다음 nghĩa là “lần tới” , “lần sau” và ta gắn thêm 에 sau 다음 bởi 다음 là từ chỉ thời gian.
👉 Cấu trúc Động từ + (으)ㄹ 때 là cấu trúc thể hiện thời điểm xảy ra một sự kiện , một hành động nào đó. Ta có thể dịch là “Khi...” hoặc “Lúc..”
Vậy , Động từ 만나다 + (으)ㄹ 때 sẽ thành 만날 때 , nghĩa là “Khi gặp mặt...”
Và cả cụm “다음에 만날 때” là “Lần tới gặp mặt...” Và chắc là xem đến đây thì chắc hẳn nhiều bạn sẽ ngạc nhiên là tại sao người bạn xưa đang ở trước mặt mà anh Ji Sung Joon này lại hẹn “lần sau gặp” là sao ???!
Thực ra vì lúc đó , Ji Sung Joon không hề biết cô gái trước mặt là người mà anh đang tìm kiếm , nhớ nhung. Anh chỉ coi cô là một cô nhân viên không hơn không kém với mái tóc rối xù mà thôi...
👉 내가 : tôi
👉 네 우산 ( Là viết gọn của 너의 우산) nghĩa là “Chiếc ô của cậu”
👉 네 우산이 되어 주다 : trở thành chiếc ô của cậu / trở thành chiếc ô cho cậu
(cấu trúc 아/어 주다 mình đã phân tích ở câu trên)
👉 Cấu trúc Động từ + (으)ㄹ게 dùng để hứa hẹn chắc chắn sẽ làm việc gì đó. Chúng ta có thể dịch là “Sẽ...”
Vậy nên 네 우산이 되어 주다 + (으)ㄹ게 sẽ thành 네 우산이 되어 줄게 nghĩa là “tớ nhất định sẽ trở thành chiếc ô của cậu”
Và cả câu : “다음에 만날 땐 내가 네 우산이 되어 줄게” ta sẽ dịch là “Lần tới gặp lại , tớ chắc chắn sẽ trở thành chiếc ô của cậu”
————————————————————
Mình sẽ nói thêm một chút về cấu trúc Động từ + (으)ㄹ게 vì cấu trúc này thường được sử dụng rất linh hoạt trong cuộc sống hàng ngày của người Hàn.
(으)ㄹ게 so với (으)ㄹ 거예요 hay 겠다 , thực tế mà nói thì cả 3 câu trúc này đều mang nghĩa là “Sẽ...” , diễn tả kế hoạch dự định.
🤔🤔🤔
Mình sẽ lấy ví dụ rõ hơn để các bạn thấy rõ sự khác biệt cụ thể của bọn này nhé.
Câu 1 : 술기운을 빌려 사랑을 고백하겠어요.
Câu 2 : 술기운을 빌려 사랑을 고백할 거예요.
Câu 3 : 술기운을 빌려 사랑을 고백할게.
Nhìn qua thì cả 3 câu này đều manh nghĩa “Tôi sẽ mượn rượu để tỏ tình” đấy , nhưng sắc thái biểu cảm hoàn toàn khác nhau :
💓 Câu 1 dùng 겠다 cho thấy người nói chưa chắc chắn với quyết định này. Ừ thì nghe có vẻ quyết liệt đấy nhưng chưa chắc cậu ta đã mượn rượu tỏ tình thật đâu.
💓 Câu 2 dùng (으)ㄹ 거예요 cho thấy rằng cậu này thực sự muốn tỏ tình đấy , nhưng nếu mà bị crush phũ trước thì khả năng cao là cậu này sẽ không dám tỏ tình nữa )
💓 Câu 3 dùng (으)ㄹ게 đúng chuẩn đàn ông đích thực , nói là làm , đã bảo sẽ tỏ tình là tỏ tình luôn và ngay chứ không có chần chừ , không có ngại ngùng kể cả biết rõ crush chẳng thích mình.
Như vậy , xét về mức độ biểu cảm và sự chắn chắn thì mình xin chấm cho (으)ㄹ게 trọn vẹn 10 điểm , còn (으)ㄹ 거예요 đã nghiện còn ngại cho 7 điểm thôi. Cuối cùng là 겠다 ấy hả , cho 5 điểm về chỗ thôi.
Và trong lời thoại trên , anh Ji Sung Joon đã sử dụng cấu trúc (으)ㄹ게 để khẳng định , để nhấn mạnh lời hứa của mình với người bạn gái anh luôn một lòng hướng về.
Và chính vì điều đó nên lời thoại này đã trở thành một trong những lời thoại đắt giá nhất phim.
————————————————————
Mình cũng muốn tỉ tê thêm một chút , đó là tại sao anh này lại đem "chiếc ô" ra để ẩn dụ cho câu nói của mình ? "chiếc ô" có ý nghĩa gì ?
Trong phân cảnh khi anh ấy nói câu này , anh ấy đang ở trong một hoàn cảnh vô cùng bế tắc. Anh chứng kiến một vụ tai nạn giao thông trong cơn mưa xối xả trên đường đi làm về , và những ám ảnh đau đớn về cái chết của người mẹ năm xưa , cũng dưới cơn mưa nặng hạt như thế này đã một lần nữa quay trở lại khiến anh trở nên mất kiểm soát và rời khỏi ô tô , chạy ra giữa cơn mưa lạnh buốt ấy trong cơn hoảng loạn và đau khổ.
Cũng chính giây phút đó , cô nhân viên tóc xù Hye Jin - đồng nghiệp của anh xuất hiện và cô đã dùng một tấm vải lớn để che cho anh giữa trời mưa dù cuối cùng cả 2 vẫn ướt sũng.
Trong cơn hoảng loạn , anh tưởng rằng đó chính là cô bạn gái năm xưa đã che mưa cho mình nên anh đã nói câu đó ( Đoạn này là anh chưa biết Hye Jin chính là cô gái ấy đâu)
Theo mình thì "chiếc ô" đối với nhân vật Ji Sung Joon là một đồ vật có giá trị tinh thần rất sâu sắc.
Khi anh còn nhỏ , khi được Hyejin che ô thì đó trước tiên là chiếc ô hữu hình che mưa cho nắng , còn đối với Sung Joon thì đó là chiếc ô của sự yêu thương và quan tâm , chiếc ô tạo ra rung động đầu đời của anh... Ở trong hoàn cảnh của một chú bé bị mọi người xung quanh xa lánh , kì thị thì ắt hẳn chiếc ô của sự yêu thương ấy đã để lại trong anh nhiều cảm xúc sâu đậm.
Khi anh trưởng thành , trở thành một người đàn ông hoàn hảo tưởng chừng như chẳng có buồn phiền gì , thì trong hoàn cảnh anh đau buồn và sợ hãi nhất , "chiếc ô" đó lại lần nữa xuất hiện , chở che , chia sẻ cùng anh.
Cho nên mình nghĩ , với nhân vật này , thì chiếc ô với anh là một linh vật , vâng phải nói là linh vật vì nó luôn xuất hiện trong những hoàn cảnh bế tắc nhất mà anh gặp phải.
Vậy nên hình ảnh "chiếc ô" đã trở thành một ẩn dụ đẹp đẽ cho sự yêu thương , cảm thông và sẻ chia.
Chỉ là một câu nói thôi mà để lại nhiều cảm xúc quá.
Mình xin dừng bút tại đây.
Hẹn gặp lại các bạn trong những cover quotes sau và chúc các bạn học tốt nhé ☺️☺️
Được tạo bởi Blogger.